Trong quá trình học tập hay trong bất kỳ lĩnh vực làm việc nào trong cuộc sống này, đôi lúc chúng ta phải làm việc nhóm để hoàn thành công việc tốt nhất. Vì vậy kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng, công việc làm của nhóm đó có đạt được kết quả cao không là nhờ vào kỹ năng nhóm. Vậy những nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả là gì? Hãy cùng fastwinner.vn nắm vững những nguyên tắc dưới đây nhé.
Những nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả nhất
Vì mục tiêu chung
Khi bạn hợp tác với nhiều người trong một nhóm thì điều đầu tiên bạn phải gạt bỏ cái tôi cá nhân đi, không thể tự ý làm việc theo cảm tính mà luôn đặt mục tiêu chung lên trên hết. Trước khi đưa ra quyết định bạn nên bàn bạc và thống nhất ý kiến với mọi người bởi nếu xảy ra dù chỉ 1 sai lầm nhỏ thôi cũng làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của cả nhóm.
>>>>Có thể bạn quan tâm: việc làm tiếng trung tại tphcm cập nhật liên tục
Lắng nghe mọi người nhiều hơn
Khi đã chấp nhận làm việc theo nhóm thì bạn phải chấp nhận rằng tiếng nói của mình có thể sẽ không được mọi người lắng nghe, ý kiến của bạn có thể bị người khác phản bác, bạn phải học cách lắng nghe mọi người nhiều hơn. Lắng nghe là thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho các thành viên trong nhóm, việc lắng nghe khiến bạn nhận ra bản thân bạn vẫn còn nhiều thiếu sót và lắng nghe để biết ko chỉ có mình bạn mà những người xung quanh ai cũng có một quãng đường xa để hoàn thiện bản thân tốt hơn.
Trưởng nhóm phải có khả năng lãnh đạo
Muốn nhóm của bạn làm việc đạt hiệu quả thì người trưởng nhóm phải có kỹ năng lãnh đạo và đủ uy tín để dẫn dắt mọi người. Thay vì từ chối nhường cơ hội lãnh đạo nhóm cho người khác vì bạn thấy tự ti, chưa đủ khả năng thì sao không thử đăng ký khóa học hoặc mạnh dạng đảm nhận vai trò để tập làm quen, trau dồi bản thân, để biết năng lực của mình đến đâu, cần phải nâng cao kỹ năng hơn. Chỉ cần bạn đủ dũng khí để vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân, bạn sẽ phát triển và trở thành người giống như bạn mong muốn.
Không ngại nói lên quan điểm
Bạn cần lắng nghe nhiều hơn nhưng không phải là bạn im lặng, đây là điều tối kỵ khi làm việc nhóm. Sự im lặng sẽ biến bạn thành cái bóng vô hình, không những không được đồng nghiệp nhớ đến mà có khi bạn còn bị đánh giá là người thiếu năng lực. Hãy mạnh dạng chia sẻ, đóng góp ý kiến đưa ra lời góp ý nếu bạn thấy ý tưởng của đồng nghiệp còn có nhiều điểm bất cập. Sự thẳng thắn và khách quan sẽ là yếu tố giúp bạn nhận được sự tin tưởng và tôn trọng từ mọi người, không có ai thù ghét bạn vì họ biết bạn chỉ đang muốn tốt cho cả nhóm.
Có tinh thần trách nhiệm
Sự thành công không quyết định bởi một cá nhân nào, công việc của mỗi người đều đóng vai trò nhất định, liên quan đến kết quả chung của cả nhóm. Do đó khi làm việc trong môi trường tập thể, bạn phải tự mình đặt ra những nguyên tắc cho bản thân và luôn có trách nhiệm với lời nói và hành động của mình. Đừng để tình trạng trễ deadline xảy ra thường xuyên hoặc bạn bỏ bê cuộc họp mà không thèm thông báo cho mọi người,…
Làm việc trên tinh thần đoàn kết
Làm việc nhóm mà liên tục xảy ra những tranh cãi, mâu thuẫn, chẳng ai chịu nhường nhịn ai thì chắc chắn hiệu quả làm việc sẽ bị ảnh hưởng theo, không đạt được mục tiêu ban đầu đề ra. Để nhóm làm việc được hiệu quả thì các thành viên trong nhóm cần phải giao tiếp với nhau nhiều hơn, tăng cường hoạt động giúp xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiết và sự hiểu ý đồng đội hơn. Chỉ có sự gắn kết và đồng thuận thì nhóm của bạn mới tạo nên những kỳ tích cao trong công việc.
Tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau
Làm việc tập thể chắc chắn sẽ có sự chênh lệch về mặt năng lực giữa các thành viên trong nhóm, tuy nhiên người yếu chuyên môn vẫn sẽ có một điểm mạnh nào đó giúp ích cho công việc của nhóm. Đừng bao giờ xem thường hay xa lánh đồng nghiệp mà hãy hỗ trợ lẫn nhau, giúp họ cùng tiến bộ.
Xem Thêm:
- Phong cách lãnh đạo là gì?
- Cách xử lý nhân viên đi làm muộn
- Cách để cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Trên đây là những nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả mà chúng tôi chia sẻ cho các bạn. Thông qua bài viết này các bạn sẽ biết cách áp dụng để thực hiện công việc làm nhóm đạt hiệu quả cao nhất.