Ở một môi trường làm việc công sở nhưng có những nhân viên thường xuyên đi làm trễ. Sự chậm trễ này là ảnh hưởng lớn đến hoạt động chung. Là một người lãnh đạo đứng đầu công ty bạn đã có cách xử lý những nhân viên đi làm muộn hợp lý chưa? Nếu chưa hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của của fastwinner.vn nhé mà có cách rồi thì cũng nên tham khảo biết đâu có cách hay hơn.
Tìm hiểu các cách xử lý nhân viên đi làm muộn
Lắng nghe và cảm thông
Đầu tiên sự lắng nghe và cảm thông chính là chìa khóa để giúp các lãnh đạo “lấy lòng” nhân viên của công ty mình. Trước những khía cạnh khác nhau trong công việc, người sếp cần phải có cách xử lý mềm dẻo thì mới thu phục được lòng dân. Xét về khía cạnh nhân tố con người, cấp trên xem xét bản thân nhân viên đó là người không muốn làm việc hay không quan tâm đến công việc,… hoặc nhân viên gặp những vấn đề như hư xe, tắc đường,… Một khi biết được nhân tố hoàn cảnh dẫn đến việc nhân viên đi muộn thì cấp trên sẽ có được những cách xử lý ổn thoải, giảm bớt áp lực mà vẫn chấn chỉnh được kịp thời nề nếp, tác phong của công ty.
Họp thảo luận
Số lượng nhân viên đi làm muộn ở công ty thường sẽ rất ít, doanh nghiệp có thể áp dụng những biện pháp nhắc nhở ngay từ lần đầu vi phạm. Nếu như vẫn tái phạm nhiều lần cấp trên sẽ có những phê bình, cảnh cáo, sử dụng những hình thức kỷ luật theo quy định của công ty đưa ra. Tuy nhiên nếu tỷ lệ nhân viên đi làm muộn ở công ty lên đến 30% thì cấp lãnh đạo cần họp để tìm ra nguyên nhân và điều chỉnh khung giờ cho hợp lý hơn.
>>>>Có thể bạn quan tâm: hội việc làm tiếng trung miễn phí tại tphcm
Với những doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực đồ họa, thiết kế, ngành kỹ thuật, xây dựng họ cần di chuyển nhiều nơi thì có thể linh động về mặt thời gian, nhưng sau đó họ sẽ làm tăng ca, làm ngoài giờ để kịp tiến độ cho dự án. Ngoài ra dựa vào tính chất của công việc mỗi phòng ban, bộ phận với những đặc thù riêng mà doanh nghiệp sẽ cân nhắc giờ giấc xác đáng để đảm bảo chất lượng công việc.
Sử dụng máy chấm công
Tùy thuộc vào tính chất của mỗi công việc mà có sự xoay chuyển khung giờ nghiêm cho phù hợp nhưng vẫn đảm bảo được hạn deadline, tiến trình, hiệu quả và năng suất của công việc. Ngoài ra vì đặc điểm của mô hình kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp khác nhau nên sẽ có những chính sách nhân sự tương ứng cho thích hợp. Vì vậy với những doanh nghiệp tôn trọng giờ giấc, có kỷ cương và đảm bảo tiến độ công việc ổn định thì máy chấm công là một giải pháp nhằm giúp cấp trên kiểm tra, theo dõi và lưu trữ thời gian check in, check out của nhân viên trong công ty, để biết được những ai đi làm đúng giờ, ai đi trễ. Đây cũng là cơ sở để bộ phận nhân sự, kế toán tính lương, thưởng cho các nhân viên.
Khen thưởng, kỷ luật rõ ràng, phù hợp
Cấp trên nên chú trọng đến nguyên tắc khen chê phù hợp, như thế mới kích thích được tinh thần làm việc của nhân viên và sự cống hiến của họ. Những nhân viên luôn tuân thủ giờ giấc và có được những thành tích tốt trong công việc thì cần được khen thưởng xứng đáng. Để từ đó góp phần tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa đến nhân viên khác, xây dựng nền văn hóa đảm bảo tính kỷ luật của công ty. Một tập thể tồn tại những nhân viên luôn cố gắng, vững vàng tuân thủ các quy định của công ty đưa ra thì chắc chắn sẽ chiếm lợi thể trên thị trường hiện nay.
Tóm lại cách xử lý nhân viên đi làm muộn cũng là một cách quản lý mà những người lãnh đạo cần phải cân nhắc để áp dụng góp phần duy trì sự phát triển bền vững của công ty. Việc này cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhân viên và cấp trên, phải tôn trọng kỷ cương mà công ty đưa ra để kịp thời tìm ra giải pháp khắc phục phù hợp. Ai cũng không tránh khỏi những sai lầm nhưng quan trọng là bạn có biết cách khắc phục và sửa chữa sai lầm đó không. Hy vọng bài viết này của chúng tôi sẽ giúp ích vào cách quản lý nhân viên của doanh nghiệp.
Xem Thêm:
- Cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống
- Cách quản lý nhân viên cấp dưới hiệu quả
- Nghệ thuật dùng người của các nhà lãnh đạo