Nghệ thuật dùng người của các nhà lãnh đạo

Yếu tố con người là một nhân tố nền tảng, là giá trị cốt lõi trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó nhà lãnh đạo muốn tận dụng được nguồn nhân lực tối đa thì phải nắm trong tay nghệ thuật dùng người khôn ngoan nhất. Tuy nhiên để có được khả năng đó phải trải qua một quá trình gian nan mới rèn luyện được. Vậy nghệ thuật dùng người của các nhà lãnh đạo là như thế nào? Bài viết này của fastwinner.vn sẽ giúp các bạn.

Tại sao phải cần có nghệ thuật trong cách dùng người?

Từ bao đời nay yếu tố con người vẫn là một yếu tố quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Con người quản lý con người được gọi là quản trị nhân sự. Thời đại ngày nay, quản trị nhân sự là bộ môn dành cho nhà vị lãnh đạo tài ba, những người đi đầu trong các cuộc chiến với các đối thủ nhờ vào sự điều khiển và chỉ đạo những nhân tố con người.

Nếu bạn nghĩ quản trị nhân sự chỉ cần nắm bắt được nguyên tắc chuyên môn, nghiệp vụ đã được đào tạo qua trường lớp thì bạn đã sai. Bản chất của quản trị nhân sự chính là môn nghệ thuật dùng người.

Tìm hiểu nghệ thuật dùng người
Tìm hiểu nghệ thuật dùng người

Bạn là người đã được đào tạo những nghiệp vụ trong công tác quản trị nhân sự và bạn đã trực tiếp áp dụng nó vào doanh nghiệp của bạn với mọi nhân viên thì bạn chỉ là một nhà lãnh đạo bình thường. Một cá thể con người không đơn giản là được cấu thành từ những bộ phận như một cái máy mà nó được hình thành từ bộ phận cứng lẫn nhận thức của cá nhân, của sự giáo dục. Do đó quản lý con người không giống như bạn quản lý vận hành máy móc thiết bị mà chất lượng của những con người đó mang lại cho doanh nghiệp bạn đa phần là nhờ vào sự lãnh đạo của người quản trị.

Trong doanh nghiệp cũng vậy, mỗi nhà lãnh đạo sẽ có những phương thức quản trị không giống nhau, họ chỉ thường có những cái suy nghĩ tương tự nhau thôi. Nghĩa là nó còn tùy thuộc vào nhóm đối tượng mà họ quản lý là ai, thuộc dạng nào, tính cách, nhóm tuổi và đặc trưng phẩm chất ra sao,… Dựa trên cơ sở đã được xác định, các nhà lãnh đạo khác nhau sẽ có những cách dùng người khác nhau. Một số thực tế đã chứng minh rằng sự thành công của nhà lãnh đạo được định nghĩa từ cách dùng người của họ, người thì ôn nhu với nhân viên, người thì nghiêm khắc với nhân viên. Tóm lại là hình ảnh của doanh nghiệp đa số sẽ toát lên được hình ảnh phẩm chất phía sau của nhà lãnh đạo tài ba.

Những bí quyết dùng người khôn ngoan của nhà lãnh đạo

Tín nhiệm độ tin cậy cao

Sự tín nhiệm độ tin cậy là cơ sở để thiết lập và duy trì các mối quan hệ, đặc biệt là trong môi trường làm việc, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các nhân viên với nhau phải cần có sự tương tác, hỗ trợ và sự tin tưởng lẫn nhau. Nhà lãnh đạo nên tôn trọng và tín nhiệm cấp dưới bằng việc lắng nghe ý kiến đóng góp của bất kỳ vị trí nào, độ tuổi nào.

Những người nhân viên lớn tuổi không có nghĩa là họ cổ hủ, lỗi thời mà không tiếp nhận ý kiến đóng góp của họ. Mặc khác những người trẻ tuổi dù có kinh nghiệm non nớt nhưng cũng không được phớt lờ hay nghĩ ý kiến của họ không có tính chất khả thi, bởi ý tưởng sáng tạo của họ bắt kịp thời đại. 

>>>>Có thể bạn quan tâm: Tuyển dụng nhân viên biết tiếng trung tại tphcm

Luôn dùng hành động thay cho lời nói

Lời nói chỉ giúp con người trình bày ra những suy nghĩ, quan điểm và ý kiến của mình thì hành động lại là cán  cân để con người đo lường, lời nói đó có uy tín hay không và hành động sẽ góp phần giúp làm tăng sự thuyết phục khi bạn đưa ra lời nói đóng góp thì lời nói đó sẽ có hiệu lực thực hiện hơn. Là một nhân viên không thể nào nói thao thao bất tuyệt trước sếp được mà họ cần có suy nghĩ về những kế hoạch triển khai như thế nào và hành động ra sao? Đối với những nhân viên nói nhiều làm ít thì thường người lãnh đạo sẽ quan sát để thấy được những tiến bộ cụ thể rõ ràng của họ, để từ đó có những kế hoạch xúc tiến để nhân viên đó nói ít lại và làm nhiều hơn.

những bí quyết dùng người thông minh
những bí quyết dùng người thông minh

Công tư phân minh

Đối với việc đánh giá nhân viên cần phải rõ ràng, minh bạch thì bạn sẽ tránh được những hiềm khích, mâu thuẫn hay những điều không phục ở nhân viên. Những đánh giá, sự quan sát kỹ lưỡng kèm với những bằng chứng xác thực thì bạn mới chủ động đề cử mình là nhân viên ưu tú, xuất sắc, có đủ năng lực và tố chất vào một vị trí phù hợp để góp phần xây dựng đội ngũ nhân viên xuất sắc có khả năng làm việc hiệu quả cho doanh nghiệp.

Một người lãnh đạo khôn ngoan sẽ đối xử công bằng với tất cả nhân viên để thu phục lòng tin của họ. Không nên thiên vị các mối quan hệ thân thiết để gây mất sự uy tín trong mắt nhân viên. Hãy tạo ra môi trường mà ở đó tất cả nhân viên có thể cạnh tranh công bằng, như thế sẽ tốt hơn là việc bạn cố tình tạo ra những tranh chấp, cuộc đấu tranh gay gắt không lành mạnh.

Đúng người đúng việc

Trong công việc ai ở chỗ nào thì phải đứng đúng chỗ đó, không thể vì quen biết mà đưa một người có bằng thạc sĩ trên giấy đứng trong đội ngũ quản lý tài năng được bởi vì như thế sẽ phá tan đi sự gắn kết bền vững của một tập thể. Cơ hội A thì chỉ dành cho những người có khả năng A. Đây chính là nguyên tắc dùng người vào đúng việc để đạt được hiệu quả hơn.

Xem Thêm: