Trợ cấp thôi việc là gì? Cách tính trợ cấp thôi việc chuẩn nhất

Trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp đều là những khoản tiền mà người lao động nhận được sau khi nghỉ việc. Nhưng điều kiện và mức hưởng trợ cấp này là khác nhau. Vậy trợ cấp thôi việc là gì? Cách tính trợ cấp thôi việc chuẩn nhất như thế nào. Trong bài viết này Công ty dịch vụ fastwinner sẽ nêu cụ thể cho bạn nắm rõ.

Trợ cấp thôi việc là gì?

Trợ cấp thôi việc được hiểu là mức thưởng cho người lao động vì đã có thời gian đóng góp, cống hiến công sức của bản thân khi họ làm việc ở công ty. Khi người lao động nghỉ việc ở những cơ quan và đơn vị trước đó để tiến hành sử dụng người lao động sẽ phải chi trả cho họ các khoản về trợ cấp thôi việc một cách chính xác để giúp người lao động có thể ổn định cuộc sống của họ.

Tìm hiểu trợ cấp thôi việc là gì
Tìm hiểu thông tư hướng dẫn trợ cấp thôi việc mới nhất

Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc là gì ?

Căn cứ theo Điều 48 của Bộ luật Lao động 2012, người sử dụng lao động phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp sau:

+ Khi hết hạn hợp đồng lao động

+ Khi đã hoàn thành công việc theo đúng hợp đồng lao động

+ Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động

+ Khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

+ Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

+ Người lao động chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị mất tích hoặc đã chết.

+ Người sử dụng lao động cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

+ Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do hợp nhất, sáp nhập, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

Và để được hưởng trợ cấp thôi việc thì người lao động còn phải đáp ứng điều kiện là đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên. 

Điều kiện trợ cấp thôi việc
điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc

Cách tính trợ cấp thôi việc mới nhất hiện nay

Căn cứ vào Điều 48, Bộ luật lao động 2012 quy định về việc chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động dựa trên nguyên tắc:

Tiền trợ cấp thôi việc = ½ Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc  x Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc

Trong đó:

+ Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc chính là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liên tiếp trước khi người lao động thôi việc.

+ Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ cho thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

cách tính trợ cấp thôi việc
cách tính trợ cấp thôi việc

Phân biệt giữa trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

Để có thể phân biệt giữa trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp bạn có thể xem thêm thông tin trong bảng dưới đây nhé!

Tiêu chí Trợ cấp thôi việc Trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ pháp lý Điều 48 Bộ luật lao động 2012 Chương 6 Luật việc làm 2013
Đối tượng chi trả Người sử dụng lao động Cơ quan bảo hiểm xã hội
Điều kiện hưởng thụ  – Chấm dứt hợp đồng lao động do hết thời hạn, do hai bên thỏa thuận, do người lao động nghỉ hưu,…

– Người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên.

– Chấm dứt hợp đồng lao động, trừ khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng hoặc từ đủ 12 tháng trở lên trong 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, tùy vào từng trường hợp.

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

– Chưa tìm được việc sau 15 ngày, từ ngày nộp hồ sơ. 

Thời gian làm việc tính trợ cấp Là tổng thời gian làm việc thực tế trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được trả trợ cấp thôi việc. – Tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

– Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Tiền lương tính trợ cấp Là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc. Là tiền lương bình quân đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Mức hưởng Mỗi năm làm việc được trả một nửa tháng tiền lương. Bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở hoặc 5 lần mức lương tối thiểu vùng, tùy từng đối tượng.

 

 Kết Luận

Trên đây là những chia sẽ của Công ty Fastwinner về vấn đề trợ cấp thôi việc, thông tư hướng dẫn trợ cấp thôi việc mới nhất, cũng như chế độ trợ cấp thôi việc. Nếu bạn cần được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể liên hẹ với chúng tôi, các nhân viên sẽ tư vấn và giải đáp các thắc mắc của bạn một cách chi tiết miễn phí. Hy vọng qua bài viết này sẽ hữu ích đối với các bạn.