Trước khi bước chân vào nghề sales, bạn cần phải sở hữu một số kỹ năng nhất định như cách thuyết phục khách hàng, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, kỹ năng giao tiếp, bán hàng qua điện thoại,… Trong khi đó kỹ năng thuyết phục khách hàng không những chỉ giúp nhân viên sales bán được nhiều hàng trong một khoảng thời gian ngắn, và giúp họ dễ dàng tạo ra những mối quan hệ với khách hàng được lâu dài. Trong bài viết này fastwinner.vn sẽ mách cho bạn những kỹ năng thuyết phục khách hàng dù đó là khách hàng khó tính nhất.
Những cách thuyết phục khách hàng hiệu quả
Sau đây là một số kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả mà bạn cần biết:
Khởi đầu câu chuyện đúng chủ đề, hợp lý
Mở đầu cuộc hội thoại với khách hàng là rất quan trọng. Đây là bước đi đầu tiên để bạn trình bày những cách trọng điểm nhằm thuyết phục khách hàng hợp lý và logic nhất. Bạn cần phải hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng, xác định đúng mục tiêu trò chuyện để có những hành động, lời nói thích hợp sau này.
Một nhân viên bán hàng giỏi là biết cách xây dựng cuộc trò chuyện của mình với khách hàng đi đúng hướng, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, khiến họ hài lòng và mua sản phẩm của bạn. Vậy để làm được điều đó bạn phải hiểu tất cả nhu cầu khách hàng và am hiểu sản phẩm mình bán mới có thể thuyết phục khách hàng thành công được.
Duy trì cầu nối khi giao tiếp với khách hàng
Một kỹ năng thuyết phục khách hàng trong bán hàng khá quan trọng là tạo ra cầu nối trong giao tiếp. Cách này giúp duy trì cuộc trò chuyện được diễn ra liên tục, tự nhiên tránh trường hợp bạn nói quá nhiều còn khách hàng thì nói quá ít.
Khi gặp những khách hàng kiệm lời bạn cần phải xây dựng cầu nối để họ tiếp tục chia sẻ. Khuyến khích khách hàng nhẹ bằng những lời động viên như: “Tôi hiểu mà…”, “Vậy à…”.
Trong quá trình lắng nghe khách hàng hãy chủ động gật đầu nhẹ để họ có động lực nói lâu hơn. Khi khách hàng cung cấp cho bạn nhiều thông tin sẽ giúp bạn dễ dàng đoán được nhu cầu, sở thích của họ.
Cách thuyết phục khách hàng – Tạo sự khan hiếm
Các nhà tâm lý học cho rằng bản chất con người luôn muốn những cái hộ không có được. Cũng tương tự như thế, nếu bạn biết cách làm cho những thông tin đưa đến khách hàng trở nên mới mẻ và biến những sản phẩm của bạn trở nên độc đáo và khác biệt mà trên thị trường không có hoặc ít có sẽ tạo được chú ý cho người nghe nhiều hơn.
Để đưa ra một mức giá ưu đãi trong ngày hoặc một chương trình khuyến mãi ngắn hạn sẽ thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng nhanh hơn. Đây chính là kỹ năng thuyết phục khách hàng khôn khéo và khéo léo, có thể áp dụng được cho nhiều sản phẩm và mô hình kinh doanh.
Cách thuyết phục khách hàng – Cung cấp những thông tin hữu ích
Nếu bạn muốn bán được hàng thì trước hết bạn cần phải cho khách hàng thấy được giá trị của sản phẩm trước. Bạn phải biết cách thuyết phục khách hàng rằng những mặt hàng của bạn sẽ giúp ích cho họ trong cuộc sống hoặc trong công việc, giảm được chi phí hằng ngày. Điều mà bất kỳ người mua nào cũng muốn hướng đến.
Trong khi giao tiếp với khách hàng sỉ bạn cần nhấn mạnh tới những nhu cầu của khách hàng lẻ. Bởi đây là những nhóm khách hàng có tầm ảnh hưởng đến hiệu quả doanh thu cuối cùng của người bán.
Xử lý tình huống nhanh, nhạy bén
Trong lúc bạn tư vấn sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng, bạn sẽ gặp một số tình huống éo le như khách hàng đã thử dùng sản phẩm rồi nhưng không nói nó tốt, họ cho rằng sản phẩm đắt giá hơn giá trị thực của nó, khách hàng nghi rằng sản phẩm có chất lượng không tốt bởi giá rẻ, họ không muốn mua sản phẩm mà chỉ muốn nghe bạn tư vấn,… Bạn có thể nhận biết những dấu hiệu này qua thái độ hoặc lời nói của khách hàng. Và lúc này bạn cần bình tĩnh, phân tích rõ vấn đề, xem xét động cơ nào khiến khách hàng có những suy nghĩ như thế. Rồi sau đó tìm hướng giải quyết và thuyết phục khách hàng.
Chẳng hạn khách hàng nói sản phẩm bạn bán đắt, thì bạn có thể cung cấp những thông tin hữu ích nhằm nâng tầm giá trị của sản phẩm lên cao, đưa ra những lý lẽ thuyết phục khách hàng rằng những sản phẩm hay dịch vụ này rất phù hợp và hữu ích đối với họ. Ngoài ra bạn cũng có thể thuyết phục khách hàng theo hướng phân tán cảm giác phải trả một khoản tiền lớn cho sản phẩm này ở một thời điểm (hãy gợi ý cho khách hàng rằng họ chỉ cần bỏ ra bao nhiêu tiền mỗi ngày để có thể trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của bạn).
Xem Thêm:
- Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc
- Nhân viên kinh doanh tiếng anh là gì ?
- Internship là gì ?
Tạo ra nhịp điệu khi nói chuyện với khách hàng
Cách nói chuyện nhấn nhá trọng âm, tốc độ, ngữ điệu giọng nói chính là phần không thể thiếu để tạo sự ấn tượng khi giao tiếp. Tốc độ nói chuyện của một người cho thấy tốc độ phân tích thông tin của não bộ một cách có ý thức. Do đó hãy chú ý đến độ nói chuyện của khách hàng. Bạn nên nói chuyện chậm hơn hoặc tương đương với khách hàng để họ kịp thời xử lý những thông tin mà bạn cung cấp. Ngoài ra bạn cũng có thể học thêm nhiều kỹ năng nghề nghiệp để phát triển bản thân tốt nhất. Chúc các bạn thành công nhé!