Trong thời đại ngày nay kỹ năng giao tiếp được xem là một trong những kỹ năng mềm rất quan trọng. Nó không chỉ là cầu nối gắn kết mối quan hệ giữa con người với nhau mà kỹ năng giao tiếp còn là chìa khóa dẫn lối cho mọi thành công trong mọi lĩnh vực. Vậy kỹ năng giao tiếp là gì? Hãy cùng việc làm tiếng trung tại đà nẵng của chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp có tên tiếng Anh là Communication skills, là tập hợp những quy tắc, ứng xử, sự đúc kết bằng những kinh nghiệm trong quá trình giao tiếp hằng ngày. Bạn cũng có thể gọi kỹ năng giao tiếp là nghệ thuật giao tiếp.

Bởi vì đây không chỉ đơn thuần là giao tiếp không thôi mà nó bao gồm cả các kỹ năng khác như: kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu, kỹ năng thuyết phục, đồng cảm, kỹ năng sử dụng ngôn từ, âm điệu, hình thể,… Và để có được cải thiện và nâng cao kỹ năng giao tiếp thì bạn phải rèn luyện thường xuyên, áp dụng nó ở bất cứ đâu.
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp là gì
Chắc hẳn khi giao tiếp chỉ là một việc đơn giản nhưng thực ra tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp mang lại rất nhiều lợi ích trong công việc cũng như cuộc sống của chúng ta. Có thể thấy rằng giao tiếp chính là 1 kỹ năng cần thiết và đáng để chúng ta rèn luyện. Khi giao tiếp tốt, bạn có thể chủ động được cuộc trò chuyện của mình, giúp cho người đối diện luôn cảm thấy được sự quan tâm, tôn trọng.
Điều này, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm nhiều người bạn mới, vị thế của bạn trong mắt người khác cũng tăng lên và mang lại những kết quả tốt cho sự nghiệp. Vì vậy việc học kỹ năng giao tiếp ở đâu tốt và cải thiện kỹ năng giao tiếp là điều rất cần thiết. Đặc biệt là những kỹ năng giao tiếp qua điện thoại hay kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh nếu bạn làm chủ được thì sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều.
Kỹ năng giao tiếp ứng xử
– Nói chuyện với thái độ chân thành, tự nhiên nhất, tránh tỏ ra khó chịu, gượng ép hoặc giả làm bộ vui vẻ, quan tâm đến người khác vì như vậy bạn sẽ gây ấn tượng xấu với người đối diện.
– Không nói lấp lửng, làm vẻ bí mật, đột nhiên im lặng để bắt người khác phải chờ đợi.
Nguyên tắc trong giao tiếp là không được ngắt lời người khác khi họ chưa nói hết câu hoặc họ đang hào hứng kể chuyện cho bạn. Có thể lần sau họ sẽ ngại khi chia sẻ với bạn bởi bạn đã làm họ mất hứng hứng kể chuyện.
– Nói chuyện ngắn gọn, đủ ý, chỉ kể những chi tiết liên quan, không được thao thao bất tuyệt dù người nghe có muốn nghe hay không. Để làm được điều này thì bạn phải chú ý quan sát, vừa kể chuyện vừa xem thái độ của người nghe. Nếu như bạn thấy họ có biểu hiện như lấy tay chống cằm, ngáp ngắn ngáp dài, mắt trĩu xuống, nhìn ngó xung quanh đồng nghĩa với việc họ không hứng thú với câu chuyện của bạn, hãy chủ động dừng câu chuyện ngay hoặc chuyển sang chủ đề khác.

– Nếu không thể nói sự thật, thì đừng tìm cách nói dối.
Ví dụ như bạn và người bạn của bạn cùng nhau đi mua quần áo, người bạn kia thích chiếc áo đó và hỏi bạn chiếc áo này có hợp với cô ấy không. Nếu như bạn thực sự thấy xấu hoặc không hợp với cô ấy thì đừng giả vờ khen đẹp mà hãy cho cô ấy biết cảm nhận của bạn khéo léo nhất hoặc có thể đưa ra câu trả lời: “tôi thấy phong cách này không hợp với cậu lắm, cậu hãy thử với chiếc áo bên cạnh đi” chẳng hạn.
– Kỹ năng giao tiếp ứng xử cơ bản khi nói chuyện là nên giữ khoảng cách vừa phải.
Nếu như không gian nói chuyện giữa 2 người mà có nhiều đồ vật riêng tư của thì hãy nhìn thẳng không nên ngó nghiêng lung tung, họ sẽ nghĩ bạn đang soi mói đời tư của họ. Đối với người lớn tuổi thì nên đứng gần hơn vì có thể họ bị lãng tai.
Khi đang nói chuyện với một nhóm đông người, tuyệt đối không nên có cử chỉ thì thầm vào tai người bên cạnh hoặc ghi giấy làm ra vẻ bí mật. Bởi đây là hành vi được cho là thiếu lịch sự, không tế nhị.
Không nên tâm sự chuyện riêng tư với tất cả mọi người.
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng

Kỹ năng lắng nghe
Trong giao tiếp, bạn không nên nói quá nhiều, đừng chăm chăm vào giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình mà cần chú ý trao đổi giữa 2 bên. Bạn phải lắng nghe ý kiến của khách hàng để biết họ nghĩ gì và muốn gì. Bạn thử đặt mình vào vị trí của khách hàng bạn sẽ hiểu được cảm giác muốn nói nhưng không được nói. Do đó cái quan trọng trong giao tiếp là biết lắng nghe, trao đổi ý kiến giữa đôi bên.
Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ hình thể
Ngôn ngữ hình thể trong giao tiếp còn quan trọng hơn cả ngôn ngữ lời nói, nhất là khi giao tiếp với khách hàng. Ngôn ngữ hình thể giúp bạn đánh giá được thái độ của khách hàng như thế nào. Có thể vẻ ngoài của bạn không hấp dẫn, không xinh đẹp nhưng bạn biết cách gây thiện cảm với người đối diện ngay từ khi lần đầu gặp mặt bằng cái bắt tay và nở nụ cười khi đảm bảo khách hàng sẽ đánh giá cao sự chuyên nghiệp trong tác phong làm việc của bạn.
Kỹ năng giao tiếp cơ bản bằng lời
– Nên xưng hô theo tuổi tác và thứ tự vai vế, gặp người lớn tuổi hơn bạn phải gọi bằng cô, dì, chú, bác, anh, chị,… Nếu tuổi chênh lệch ít thì bạn có thể xưng tên.
– Khi giao tiếp với khách hàng nên nói rõ ràng, dễ hiểu và tránh dùng từ địa phương.
– Không nên dùng những lời hoa mỹ quá.
Kiềm chế cảm xúc
Trong giao tiếp cái nhất định mà một người kinh doanh phải làm được là phải biết kiềm chế cảm xúc cá nhân của mình, nếu không khách hàng sẽ đánh giá họ là người thiếu lịch sự, không đáng tin tưởng để hợp tác. Mỗi khách hàng có một cái nhìn riêng, có thể đối với người này thấy thú vị, hứng thú với những gì mà họ trao đổi với nhau, nhưng với người kia thì lại thờ ơ, tỏ vẻ thái độ. Bởi nhân viên kinh doanh giống như là làm dâu trăm họ vậy.
Chào hỏi khách hàng nhiệt tình
Dù khách hàng có chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn không nhưng khi khách hàng ra về bạn cũng nên giữ thái độ thân thiện, nhiệt tình, nở nụ cười thân thiện chào đón họ.
Cái ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, cách này sẽ giúp bạn lấy được cảm tình từ khách hàng. Khi đã tạo ấn tượng tốt rồi thì chắc chắn lần sau họ sẽ dành chút thời gian để lắng nghe về sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Kết luận
Qua những thông tin trên đây mà công ty fast winner chia sẻ đến các bạn, chắc hẳn bạn đã biết kỹ năng giao tiếp là gì rồi phải không nào? cũng như tầm quan trọng và cách để có thể giao tiếp hiệu quả đúng không nào? Ngay từ bây giờ, dù bất cứ lĩnh vực nào, bạn hãy rèn luyện kỹ năng mềm này để có thể trang bị cho mình sự tự tin và vững bước trên sự nghiệp nhé! Ngoài ra các bạn cũng có thể theo dõi các bài viết kỹ năng văn phòng để xem thêm các bài viết về kỹ năng mềm hữu ích khác nhé! Chúc các bạn thành công.