Trong một doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn bên cạnh các vị trí sale nổi bật như Sales Man, Sales Executive, Sales Supervisor, Sales Representative,… thì một vị trí cũng hấp dẫn không kém đó là Sale admin. Còn trong lĩnh vực Sales thì Sale admin cũng là một vị trí tuyển dụng hot không kém được nhiều bạn trẻ muốn ứng tuyển. Vậy công việc của sale là gì? Trong bài viết này tìm việc tiếng trung sẽ giải thích vấn đề này cho các hiểu thêm về công việc của sale admin.
Công việc sale là gì?
Sale admin là viết tắt của từ Sales Administrator có nghĩa là trợ lý kinh doanh có nhiệm vụ phối hợp với các bộ phận khác để hỗ trợ cho công việc kinh doanh. Vị trí này rất quan trọng, nó đóng vai trò then chốt về doanh thu cho một doanh nghiệp. Các sale admin sẽ làm việc và báo cáo trực tiếp mọi vấn đề về kinh doanh, doanh số,… với trưởng bộ phận hay là giám đốc kinh doanh.
Công việc của sale admin là gì?
Không giống với những vị trí trợ lý khác, những người làm nghề này sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với hoạt động của phòng kinh doanh. Tùy vào quy mô của công ty và phạm vi quyền hạn, nghĩa vụ ở mỗi nơi mà sale admin sẽ có các công việc khác nhau.
Nhìn chung thì bộ phận này sẽ đảm nhận những việc làm dưới đây:
- Tiếp xúc trực tiếp với bộ phận kinh doanh và có nhiệm vụ soạn thảo, chỉnh sửa và theo dõi, quản lý các văn bản hành chính, hồ sơ liên quan đến báo giá, hợp đồng, chào hàng,…
- Quản lý, nhắc nhở nhân viên ở các bộ phận kinh doanh phải làm việc đúng trình độ và tham gia lên kế hoạch, xây dựng chiến lược cho công ty, doanh nghiệp.
- Tìm kiếm, tư vấn dịch vụ phù hợp với khách hàng để thuyết phục và làm cho họ tin tưởng sử dụng sản phẩm của công ty.
- Chăm sóc khách hàng, quản lý và thu thập các phản hồi của khách hàng để giải quyết cho phù hợp nhất. Nếu như việc này vượt quá thẩm quyền của trợ lý kinh doanh thì phải báo lên cấp trên.
- Thiết lập, giữ vai trò quan trọng trong cuộc hẹn của nhân viên sales và khách hàng tiềm năng.
- Hỗ trợ trưởng bộ phận các công việc hành chính.
- Sale admin phải phối hợp với bộ phận kinh doanh để chăm sóc khách hàng, xử lý các yêu cầu, thắc mắc hay các khiếu nại để khiến khách hàng thấy hài lòng để quay lại dùng sản phẩm của công ty.
- Gửi báo cáo kinh doanh hằng ngày cho cấp trên.
Các kỹ năng cần có của công việc sale admin
Kiến thức đa dạng
Công việc Sale admin đòi hỏi phải có nhiều kỹ năng tổng hợp từ kinh doanh, kinh tế, marketing cho đến truyền thông. Những kiến thức về kinh tế là nền tảng để phát triển các kỹ năng kinh doanh. Còn marketing là cầu nối giữa sản phẩm với khách hàng, qua việc truyền thông để truyền tải đến khách hàng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Những công việc này là yếu tố hình thành nên nền tảng chuyên môn vững chắc cho một người làm sale admin.
Kỹ năng giao tiếp tốt
Kỹ năng giao tiếp tốt luôn được xem là một yếu tố then chốt đối với sự phát triển của một người. Do đó mà nghệ thuật giao tiếp – hiểu người và làm cho người khác hiểu mình là một trong những kỹ năng quan trọng cần rèn luyện để trở thành một sale admin. Việc giao tiếp hiệu quả mới có thể dẫn đến đàm phán ký kết hợp đồng hoặc thương lượng với đối tác để cân bằng lợi ích đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Kỹ năng làm việc nhóm
Hầu hết ở các doanh nghiệp đều cần đến kỹ năng làm việc nhóm. Đây là những cách thức làm cho nhiều người cùng thực hiện tốt nhiệm vụ để hướng đến mục tiêu chung. Một sale admin cần có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả để phối hợp với các phòng ban khác giúp công việc có hiệu quả hơn.
Ham học hỏi và trau dồi thêm kiến thức
Hầu hết ai cũng biết rằng lý thuyết có mối liên hệ mật thiết với thực tế và để làm thế nào để không rơi vào tình trạng lý thuyết suông thì sale admin cần phải có sự linh hoạt để có thể áp dụng được những kiến thức đó vào thực tiễn của công ty, đồng thời trau dồi thêm kỹ năng về các lĩnh vực chuyên môn để đạt hiệu quả cao trong công việc.
Có kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng này cũng rất quan trọng, đôi khi nó quyết định đến sự thành công hay thất bại của công việc bạn đang làm. Dù bạn là một người có kiến thức sâu, có hiểu biết quý giá ý tưởng đến đâu đi chăng nữa mà bạn không thể trình bày cho người khác hiểu thì cũng khó mà đạt được thành công.
Kỹ năng đối mặt với áp lực
Đối với công việc không phải lúc nào mọi chuyện cũng được suôn sẻ và thuận lợi, công việc nào cũng phải trải qua những khó khăn và thách thức nhất định. Kỹ năng đối mặt với áp lực là khả năng vẫn duy trì được hiệu quả trong công việc khi đối mặt với áp lực. Người làm công việc này cần phải có lối tư duy tích cực để chịu được áp lực từ công việc cao cũng như lập ra kế hoạch làm việc khoa học.
Ngoại ngữ tốt
Một Sale admin cũng cần có ngoại ngữ, bởi hiện nay các công ty quốc tế đến Việt Nam luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự người Việt phải giỏi về chuyên môn và phải biết sử dụng thành thạo ngoại ngữ của họ.
Tin học văn phòng
Đây là một kỹ năng cơ bản và cần thiết nhất đối với hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Đối với Sale admin tin học văn phòng giúp lên kế hoạch, làm báo cáo,… dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Xem Thêm:
Kết luận
Trên đây là những chia sẽ về sale admin là gì? Qua bài viết, hy vọng bạn đã có được cái nhìn tổng quan về vị trí Sale Admin và nhiệm vụ của Sale Admin là gì, cũng như các kỹ năng cần có của Sale Admin. Đây là một vị trí có cơ hội nghề nghiệp cao, nếu như hoàn thành xuất sắc bạn sẽ có khả năng trở thành trưởng nhóm. Ngoài ra các bạn cũng có thể xem thêm tin tức cẩm nang nghề nghiệp khác trên website của chúng tôi nhé! Chúc các bạn thành công.