Hiện nay telesale là một nghề đem lại tiềm năng phát triển cao với mức thu nhập khá tốt. Nhưng vì không có kỹ năng telesales mà nhiều người đã từ bỏ công việc này. Vậy kỹ năng cần có của telesale là gì? Kinh nghiệm telesale như thế nào để đạt được hiểu quả. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật đầy đủ kiến thức để giải quyết vấn đề trong công việc nói chung và tìm việc tiếng trung nói riêng hiện nay.
Kỹ năng telesale cần có của nhân viên là gì?
Đối với một nhân viên telesale thì phải cần có một số kỹ năng cơ bản như sau:
Tố chất cơ bản
– Không ngừng học hỏi, có chí cầu tiến trong công việc, bổ sung những kiến thức còn thiếu. Bạn cần phải hiểu rõ và nắm chắc các kiến thức chuyên môn về dịch vụ hoặc sản phẩm đang bán để tư vấn và giải đáp những câu hỏi thắc mắc của khách hàng. Ngoài ra bạn cần phải trau dồi thêm các kỹ năng không được đào tạo như tìm hiểu và phân tích điểm yếu và điểm mạnh của đối thủ, tham gia các khóa học chuyên gia bán hàng để hoàn thiện những thiếu sót trong công việc.
– Nắm bắt, thấu hiểu được tâm lý của khách hàng. Khi bạn hiểu được tâm lý của người khác thì đó chính là chìa khóa giúp bạn và khách hàng hiểu nhau và tin tưởng nhau hơn. Nêu ra được đúng nhu cầu mong muốn của khách hàng, nắm bắt được tâm tư tình cảm, biết được họ cần gì, vướng mắc ở chỗ nào,… Để từ đó đưa ra cách giải quyết cho nhu cầu của khách hàng.
– Chăm chỉ, kiên trì có tâm với nghề. Dù làm bất cứ nghề nào, bạn chỉ làm tốt nhất công việc đó khi bạn yêu thích công việc đó. Tính chất công việc của telesale là giao tiếp qua điện thoại nên cần chú ý và lắng nghe khách hàng, từ từ giải đáp và tư vấn sản phẩm thật chi tiết và có thái độ tôn trọng khách hàng. Như thế khách hàng mới cảm nhận được thành ý của bạn và tin tưởng sẵn sàng mua sản phẩm của bạn.
– Đề ra mục tiêu rõ ràng trong công việc. Nghề bán hàng không đơn giản chút nào. Nếu như không có mục tiêu rõ ràng từ đầu thì bạn sễ bị lạc trong mớ công việc và không hoàn thành được chỉ tiêu được giao, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của doanh nghiệp.
– Bán hàng có tâm, lịch sự, nhiệt huyết với nghề. Mục đích cuối cùng của công việc là bán được hàng, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng bạn phải luôn là người bán hàng có tâm. Không được cư xử thô lỗ, thiếu lịch sự và ép khách hàng mua sản phẩm. Việc bán hàng là một chặng đường dài nên hãy xây dựng niềm tin với khách hàng của bạn.
Kỹ năng telesale đạt hiệu quả
– Nghiên cứu thông tin khách hàng kỹ càng trước khi gọi điện: Mọi người sẽ có thiện cảm và lòng tin với những người hiểu họ. Bạn khó mà chào hàng hay tạo lòng tin với người người mà bạn không biết gì về họ. Do đó bạn hãy tìm hiểu kỹ càng những thông tin cơ bản về khách hàng thật chính xác.
– Tập trước khi gọi điện: Với những bạn mới bắt đầu vào nghề thì hãy tập luyện nhiều lần trước khi gọi cho khách hàng. Sự chuẩn bị này sẽ giúp bạn bớt căng thẳng.
– Vui vẻ, bình tĩnh, tự tin: Hãy giữ tâm lý thoải mái và vui vẻ khi nói chuyện với khách hàng. Bởi khi nói chuyện qua điện thoại thì lời nói chiếm đến 80% giá trị chất lượng cuộc giao tiếp và khách hàng quyết định có nên mua sản phẩm của bạn hay không.
– Kiên nhẫn lắng nghe khách hàng nói: Ngoài việc bạn phải nói để tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm thì bạn cũng đừng quên lắng nghe khách hàng nói. Hãy lắng nghe một cách chân thành để thấu hiểu được nhu cầu mong muôn của khách hàng để mang lại thứ họ cần. Một khi khách hàng cảm nhận được sự chân thành của bạn thì tỷ lệ chốt hàng sẽ cao hơn.
– Khéo léo khi khách hàng từ chối hay nổi giận: Tất nhiên là không phải ai cũng đồng ý mua hàng ngay lần đầu tiên tư vấn. Họ có thể từ chối một cách lịch sự nhưng cũng có trường hợp khách hàng cáu gắt. Lúc này bạn đừng có ý chống đối mà hãy bình tĩnh đợi họ nói xong rồi xin lỗi và gợi ra những điều mà khách hàng chưa hài lòng để tìm hướng giải quyết. Nếu khách hàng không muốn tiếp tục trò chuyện thì xin hẹn lúc khác.
– Tổng kết và rút ra kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn. Học hỏi thêm kinh nghiệm từ đồng nghiệp xung quanh để rút ra bài học.
Xem Thêm
- Kỹ năng giao tiếp là gì ?
- Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc hiệu quả
- Kỹ năng lãnh đạo là gì ?
Kết luận
Để có thể trở thành một telesales giỏi thì bạn phải chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần có của telesales và cần phải chuân bị tốt cho nội dung các cuộc gọi, nắm bắt được xu hướng của xã hội cũng như tâm lý của khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải hiểu rõ và nắm bắt về sản phẩm, dịch vụ của công ty để có thể tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất tới. Chúc các bạn sẽ học được nhiều kỹ năng sale qua điện thoại và thành công với nghề telesale này nhé!.