Để lãnh đạo được một tổ chức, một dự án thì người đó cần phải có khả năng lãnh đạo. Đây là một trong những kỹ năng vô cùng hữu ích trong quá trình xây dựng sự nghiệp. Một người có khả năng lãnh đạo tốt sẽ góp phần đưa doanh nghiệp mình phát triển vươn lên tầm cao. Vậy kỹ năng lãnh đạo là gì? Hãy cùng dịch vụ fast winner tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng sử dụng khi tổ chức, sắp xếp các công việc cho những người khác để đạt được một mục tiêu chung. Dù ở bất kỳ vị trị nào, quản lý hay lãnh đạo dự án, thì vẫn cần có kỹ năng lãnh đạo, nó cho phép bạn thúc đẩy người khác hoàn thành nhiệm vụ theo lịch trình cố định. Lãnh đạo không chỉ cần có kỹ năng không mà đó là sự kết của giữa nhiều kỹ năng mềm khác.
Một nhà lãnh đạo cần có sự kiên nhẫn, đồng cảm, biết lắng nghe, đáng tin cây, có sự sáng tạo, giỏi giao tiếp, xây dựng môi trường tập thể linh hoạt, sẵn sàng chấp nhận xảy ra rủi ro và có khả năng cố vấn tốt.
Bất kỳ công ty, tổ chức nào cũng cần có những nhà lãnh đạo giỏi. Họ là những người có thể xây dựng các đội, nhóm mạnh trong công ty, doanh nghiệp và đảm bảo các dự án hoặc công việc khác được tiến hành suôn sẻ.
Những tố chất và các kỹ năng cần có của nhà lãnh đạo
– Kỹ năng lãnh đạo: Đây là kỹ năng phải có của một nhà quản lý. Lãnh đạo giỏi được thử thách qua sự thành công trong việc thay đổi con người và thay đổi hệ thống. “Lãnh đạo” là từ ngữ được dùng khi nhắc đến vai trò của người quản lý bởi chức năng của lãnh đạo là xử lý thay đổi. Người quản lý cần lãnh đạo giỏi để thay đổi hệ thống và con người năng động. Một nhà lãnh đạo giỏi là người thúc đẩy quá trình quyết định vấn đề và trao cho nhân viên của họ quyết định vấn đề đó.
– Kỹ năng lập kế hoạch: Nhà quản lý là người đưa ra quyết định toàn bộ bộ máy của công ty và sẽ thực hiện theo quyết định đó. Tức là quyết định của nhà quản lý có ảnh hưởng rất lớn đến vận mệnh của một doanh nghiệp. Một khi kế hoạch mắc phải sai lầm thì rất có thể sẽ đưa đến những hậu quả khó lường. Do đó kỹ năng lập kế hoạch rất quan trọng để đảm bảo cho nhà quản lý đưa ra được những kế hoạch hợp lý và hướng cho tất cả nhân viên làm theo mục tiêu kế hoạch đề ra. Khi kế hoạch đã hoàn thành, nhà quản lý phải chuyển thông tin kế hoạch cho cấp trên và cấp dưới tham khảo. Người quản lý là người sẽ cần đến những công cụ để giải quyết vấn đề khi cần thiết, để thực thi các quyết định trong quyền hạn của mình.
– Kỹ năng giải quyết vấn đề: Qúa trình giải quyết vấn đề được tiến hành qua những bước sau: nhận diện vấn đề, tìm nguyên nhân vấn đề, phân loại vấn đề, tìm giải pháp và đưa ra lựa chọn giải pháp tối ưu. Một nhà quản lý giỏi sẽ tiến hành quá trình này khéo léo nhất và hiệu quả nhất.
– Kỹ năng giao tiếp tốt: Bạn cần phải giao tiếp tốt bằng văn nói và cả văn viết. Phải biết gây ấn tượng bằng giọng nói, ngôn ngữ hình thể, đôi mắt và cách diễn đạt dễ hiểu, có sức thuyết phục. Khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có được các bản hợp đồng dễ dàng. Khả năng giao tiếp tốt cũng có tác dụng tốt trong việc quản lý nhân sự.
Những tố chất cần có để phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý
– Niềm đam mê: Sẽ tạo động lực giúp cho các nhà lãnh đạo cống hiến nhiều hơn. Phải có sự khao khát thì mới đạt được mục tiêu nào đó để mang lại lợi ích cho bản thân và cho doanh nghiệp. Để từ đó bạn sẽ có những ý tưởng, quyết định đúng đắn và táo bạo hơn bao giờ hết.
– Ham học hỏi: Bạn cần có những kiến thức sâu rộng hơn về lĩnh vực bạn đang làm và phải luôn cập nhật những cái mới, cái hay nhất để áp dụng cho bộ phận của bạn. Không ngừng học hỏi và cải thiện kỹ năng lãnh đạo quản lý mỗi ngày. Người lãnh đạo là người luôn thích đọc sách và học hỏi từ sách vở, từ trong cuộc sống và trải nghiệm của bản thân.
– Có tầm nhìn xa trông rộng: Là một lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng, bạn sẽ có được những phương án dự phòng phù hợp. Lãnh đạo có tầm nhìn sẽ có khả năng lên kế hoạch đồng thời thiết lập ra mục tiêu chính xác nhất.
Một lãnh đạo có tầm nhìn là người đã tích lũy được những kinh nghiệm trong thời gian dài.
– Sự tự tin: Nhà lãnh đạo cần phải có sự tin tưởng về việc phát triển các kỹ năng lãnh đạo quản lý. Luôn trau dồi và học hỏi hằng ngày thì kiến thức của bạn sẽ tích lũy càng nhiều, kinh nghiệm thực tế sẽ giúp bạn có sự tự tin hơn. Nhân viên cũng tín nhiệm bạn hơn.
Người lãnh đạo tự tin sẽ thu hút và dẫn đường cho người khác. Bởi vì sự tự tin của bạn sẽ giúp bạn khẳng định được vị trí của mình, dễ dàng học hỏi và nhận thức từ kinh nghiệm của mọi người.
– Luôn sáng tạo: Một người lãnh đạo tốt sẽ biết cách đưa ra những chiến lược trên giấy thành thực tế một cách hiệu quả nhất. Lãnh đạo là cần phải phát huy được trí sáng tạo, giúp thực hiện công việc nhanh và hiệu quả nhất.
– Diễn đạt thông tin dễ hiểu và chính xác nhất: Một người lãnh đạo cần có khả năng diễn đạt và truyền đạt thông tin đến đối phương cụ thể nhất. Nếu bạn làm được điều đó thì bạn sẽ khiến người khác bị thuyết phục, tạo sự tin tưởng cho người khác.
– Có khả năng lập kế hoạch – tổ chức – quản lý dự án: Một người lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng là phải biết bắt đầu từ đâu, phải làm gì. Bạn cần có khả năng lập kế hoạch cũng như đưa ra những nhiệm vụ cụ thể, phân bổ đúng công việc cho nhân viên.
Người lãnh đạo cần có tư duy nhạy bén, giúp xử lý và xoay sở tốt trong bất kỳ tình huống nào.
– Làm việc nhóm hiệu quả: Một lãnh đạo giỏi không thể làm việc một mình mà cần phải có kỹ năng làm việc theo nhóm. Để làm việc theo nhóm được hiệu quả thì lãnh đạo phải biết lắng nghe, sắp xếp và bố trí công việc cho nhân viên khoa học nhất, biết cách giải quyết những mâu thuẫn nội bộ.
Xem Thêm:
- Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc hiệu quả
- Kỹ năng giao tiếp là gì
- Kỹ năng đàm phán thương lượng trong kinh doanh
Kết luận
Đối với những nhà lãnh đạo cần phải phát triển và xây dựng kỹ năng lãnh đạo quản lý hoàn thiện tốt nhất. Theo như các tài liệu kỹ năng văn phòng nói chung và kỹ năng lãnh đạo quản lý nói riếng, khi bạn phát triển các kỹ năng lãnh đạo quản lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh thương hiệu cá nhân, tạo tiền để giúp phát triển đội nhóm hiệu quả hơn nhiều.