Đôi khi nhân viên không nghe lời khiến người sếp như bạn phải nổi nóng. Đây có lẽ là một trong những công việc khó khăn nhất của người quản lý. Vậy phải làm gì khi nhân viên chống đối, không nghe lời? Bài viết này fastwinner.vn sẽ chia sẻ cho các bạn vài cách, đảm bảo nhân viên sẽ nghe theo.
Làm gì khi nhân viên chống đối với sếp
Không được nổi nóng và tranh cãi
Những nhân viên không nghe lời thường rất khó hợp tác do bất đồng ý kiến. Nhưng bạn không được nổi nóng hay tranh cãi với họ cho bằng được. Trong trường hợp này bạn nổi nóng cũng không có ích gì vì kiểu nhân viên này không ngại “cãi tay đôi” với bạn đâu. Và bạn cũng không phải đồng nghiệp ngang hàng để tranh cãi với họ. Do đó để giải quyết trường hợp này, là cương vị một người sếp bạn chỉ có thể giải thích cho họ hiểu và giúp họ tiếp nhận công việc, họ sẽ chủ động làm ngay.
>>>>Có thể bạn quan tâm: việc làm trung tâm tiếng trung tại tphcm
Không dùng quyền hay bắt ép họ
Là cấp trên có quyền giao việc cho nhân viên nhưng đừng dùng quyền lực để ra lệnh. Bởi nó sẽ khiến nhân viên cảm thấy “bị cưỡng chế, điều khiển”, họ sẽ càng kháng cự và sẽ không phục vụ. Lúc này nhân viên sẽ cảm thấy mình như một con rối vậy, chỉ biết nghe lệnh và phục tùng chứ không phải là làm công việc mình thích. Thay vào đó bạn hãy nghĩ cách để nhân viên chủ động làm việc hơn.
Tìm hiểu nguyên nhân khiến nhân viên như thế
Đừng vội đánh giá nhân viên khi họ không tôn trọng cấp trên mà hãy tìm nguyên nhân tại sao họ như thế. Có nhiều người vì những hiểu lầm không đáng có mà không tôn trọng cấp trên của mình. Cũng có thể là do nhân viên không cùng quan điểm trong cách xử lý của cấp trên.
Hoặc người sếp đó quá cứng nhắc, bảo thủ, khuôn phép? Tự đánh giá chính mình rồi suy sét thái độ cấp dưới chính là tác phong của một người lãnh đạo chuyên nghiệp. Nhưng nếu nguyên nhân là do thái độ của nhân viên thì người sếp đó cũng phải bình tĩnh trước đã chứ không được nóng vội. Bởi dù gì sếp cũng là người đi trước nên họ phải giúp đỡ nhân viên để có kết quả tốt hơn.
Để xử lý nhân viên chống đối thì người sếp phải hành động thật sự khéo léo và nên có cuộc trò chuyện riêng với người nhân viên đó. Cuộc trò chuyện nhẹ nhàng, cùng ngồi chia sẻ, nói ra hết mọi việc mới là cách giải quyết vấn đề tốt nhất. Hãy cùng nhân viên ngồi lại với nhau nói chuyện thẳng thắn về những khúc mắc trong lòng rồi cùng nhau tìm hướng giải quyết tốt nhất.
Biết cư xử đúng lúc
Để xử lý những người chống đối thì cần phải dùng những biện pháp mềm mỏng, cứng rắn đúng lúc. Nhưng không phải lúc nào cũng mềm mỏng mãi được, bởi điều đó chỉ khiến nhân viên coi thường bạn mà thôi. Họ sẽ nghĩ bạn không có đủ khả năng làm lãnh đạo, họ sẽ tiếp tục không tôn trọng bạn, không nghe lời.
Khi nhân viên làm sai hoặc có những lời nói lý lẽ vô căn cứ thì lúc này người lãnh đạo cần có những lời phê bình đúng đắn, đúng thời điểm và đúng chỗ. Không nên gay gắt với họ trước mặt nhiều nhân viên khác, bạn có thể gọi họ vào phòng để nói riêng và phê bình họ.
Nếu đang nói chuyện mà bầu không khí trở nên căng thẳng quá thì bạn nên kiềm chế cảm xúc của mình lại, không sẽ có cuộc tranh cãi lớn xảy ra đấy. Những lúc như này bạn nên dừng lại cuộc tranh luận bằng cách im lặng hoặc đi ra ngoài để bình tĩnh lại. Khi đã lấy lại bình tĩnh rồi hãy nói chuyện lại với nhân viên của mình. Nó thể hiện bạn là một người có tố chất lãnh đạo. Là cấp trên thì bạn phải có cách ứng xử tốt hơn nhân viên của mình, như thế thì bạn mới có được sự coi trọng từ nhân viên.
Đưa ra những quyết định dứt khoát
Để được nhân viên tôn trọng, bạn phải hành động và làm việc thẳng thắn, đừng chần chừ khi đưa ra quyết định. Bạn hãy để nhân viên thấy được sự uy quyền của một người lãnh đạo. Bạn đừng để nhân viên thấy được họ có khả năng điều khiển họ. Muốn được nhân viên tôn trọng bạn phải thật sự chuyên nghiệp. Trong việc xử lý nhân viên chống đối bạn phải có những quyết định dứt khoát để làm gương cho nhân viên.
Hãy chấp nhận tính cách riêng của nhân viên
Tính cách của mỗi con người thật sự rất khó thay đổi, và càng khó hơn là để thay đổi tính cách nhân viên của bạn. Do đó bạn đừng bao giờ thử thay đổi họ, cứ chấp nhận con người họ. Nhưng đối với những kẻ xu nịnh thì không nên dung tha, nếu không họ sẽ bồi thường những lỗi lầm của mình bằng cách tâng bốc bạn lên trời xanh đó.
Trên đây là bài chia sẻ cách xử lý nhân viên chống đối lãnh đạo, hy vọng các bạn sẽ áp dụng để xử lý nếu nhân viên bạn như thế.
Xem Thêm:
- Những nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả
- Phong cách lãnh đạo là gì ?
- Cách xử lý nhân viên đi làm muộn hiệu quả