Những cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Việc tạo dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp là điều tất yếu mang đến sự thành công trong sự nghiệp của mỗi người. Dù ở bất cứ lĩnh vực nào, thương hiệu cá nhân cũng giúp bạn tự tin hơn và tạo ấn tượng tốt đối với mọi người. Bài viết dưới đây fastwinner.vn sẽ đưa ra một số nguyên tắc bạn có thể tham khảo để xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình.

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân chính là tất cả những gì mà mọi người nhìn thấy được ở bạn là vẻ bề ngoài, tính cách, nghề nghiệp hay những giá trị mà bạn đóng góp được cho xã hội này. Cách đi đứng, giao tiếp hay cách ăn mặc,… sẽ dần dần hình thành nên thương hiệu cá nhân trong tiềm thức của mỗi con người.

Thương hiệu cá nhân là gì
Thương hiệu cá nhân là gì

Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng có thể được xem là một hình thức tiếp thị cho chính bản thân bạn. Tưởng rằng dễ dàng nhưng lại thật khó. 

>>>>Có thể bạn quan tâm: hội việc làm tiếng trung đông đảo nhất hiện nay

Những cách xây dựng thương hiệu cá nhân

Hiểu rõ bản thân mình

Bạn hãy thử tưởng tượng rằng sẽ khó khăn ra sao nếu bạn cố gắng nhồi nhét bản thân vào một cái vỏ bọc thương hiệu cá nhân đẹp đẽ trong mắt mọi người. Bạn phải chỉnh chu về cách ăn mặc, đi đứng, giao tiếp ngay cả ăn uống cũng thế,… theo cách nhất định trong một khoảng thời gian dài. Chẳng hạn như một người nhân viên văn phòng, một ngày ngồi bàn suốt 8 tiếng để xử lý văn thư. Vậy họ muốn xây dựng hình ảnh một doanh nhân thành đạt thì phải làm gì?

Đầu tiên ăn mặc chỉnh tề, nam thì mặc áo sơ mi, thắt thêm cà vạt, khoác chiếc áo vest, còn nữ thì mặc chân váy công sở, áo sơ mi, kèm chiếc áo vest,… rồi còn phải tập đi đứng sao cho nhã nhặn lịch thiệp, giao tiếp lịch thiệp, tự tin khi đứng trước đám đông. Hình ảnh thương hiệu gượng ghép mà họ đang cố gắng xây dựng vừa không phù hợp với hoàn cảnh lại còn khiến cho họ thấy mệt mỏi.

Hãy hiểu rõ hơn về chính bản thân mình
Hãy hiểu rõ hơn về chính bản thân mình

Thử tài viết lách

Những điều bạn nói có đủ để mọi người tâm phục khẩu phục và ghi nhớ thương hiệu cá nhân mà bạn đã bỏ công gầy dựng không? Vì vậy bạn nên bổ sung vào bộ sưu tập thương hiệu cá nhân của mình một vài bài viết đăng tải trên các trang báo chuyên ngành tùy thuộc vào ngành nghề mà bạn đang làm. Nếu như bạn có khả năng viết lách, hãy thử viết chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp hay những kiến thức có ích cho mọi người xung quanh. Những gì mắt thấy tay sờ chính là một minh chứng rõ ràng nhất, giúp cho bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân cho riêng mình.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Nếu bạn muốn những thứ chưa từng có thì bạn phải chấp nhận làm những việc bạn chưa từng làm hoặc người khác chưa làm. Ví dụ một câu nói truyền cảm hứng cho giới trẻ của Sơn Tùng MTP: Muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được thì phải chịu một cảm giác không ai chịu được. Nên bạn đầu tư hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách rèn luyện và cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Có những người cảm thấy rất ngại khi phát biểu, giao tiếp ở nơi đông người.

Mức độ này có thể là hồi hộp, lo lắng, bồn chồn hoặc họ không biết nói gì hay nói lắp bắp, nói nhưng không kiểm soát được suy nghĩ của mình. Điều này có thể khiến bạn bị mất điểm trước mọi người. Khi bạn nói theo kiểu rập khuôn, kiểu như học thuộc lòng thì bạn rất khó nổi bật trước mọi người.

Việc giao tiếp mạch lạc, rõ ràng, to, mạnh dạng bày tỏ quan điểm cá nhân của mình sẽ khiến mọi người thấy sự tự tin toát ra từ bạn. Đừng ngại ngùng nữa, hãy mạnh dạn bắt chuyện, chia sẻ kiến thức mình biết cho bạn bè, những người xung quanh biết. Hay đơn thuần chỉ là sự bày tỏ quan điểm hot hit nào đó. Mặc dù mới nghe thì có vẻ hơi bất ổn nhưng bạn luyện tập thường xuyên, đều đặn trước gương sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng giao tiếp đấy.

Không ngừng học hỏi

Mác – Lênin có câu: Học, học nữa, học mãi. Dù bạn đã thành công ở một lĩnh vực nào đó hoặc đang phấn đấu thì cũng cần phải học hỏi. Bạn nên ưu tiên thời gian trau dồi những kiến thức liên quan đến chuyên môn của mình. Hãy kiên trì, đừng để những nỗ lực của bạn trở thành công cốc.

không ngừng học hỏi để phát triển
không ngừng học hỏi để phát triển

Thương hiệu cá nhân trực tuyến

Thời đại công nghệ 4.0 ngày nay bạn không thể không tham gia vào thế giới mạng xã hội online, các tài khoản Zalo, Facebook, Instagram, Twitter,… đều phải chăm chút cẩn thận. Những bình luận, hình ảnh,… trên mạng xã hội phản ánh con người bạn. Đừng để bức ảnh thiếu ánh sáng kèm theo biểu cảm khó đỡ của bạn sẽ làm mọi người giật mình đấy.

Trên đây là những cách để giúp bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân được hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết này sẽ hữu ích đối với mọi người.

Xem Thêm: